Phụ nữ mới sinh nên ăn gì – kinh nghiệm cho mẹ sau sinh

Phụ nữ mới sinh nên ăn gì, uống gì, đó là chủ đề được rất nhiều mẹ quan tâm. Nhất là đối với các mẹ sinh lần đầu. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng tinh thần thoải mái sẽ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Và duy trì lượng sữa cho con ở mức tốt nhất. Vậy sau sinh nên ăn gì và ăn uống như thế nào cho hợp lý?  Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Bonna nhé!

Phụ nữ mới sinh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Đối với các mẹ sinh mổ, trong vòng 6 tiếng sau khi sinh, mẹ không nên ăn gì. Và sau đó, khi chưa cảm nhận được mùi được mẹ chỉ nên ăn cháo loãng. Mẹ cũng nên tránh những món khó tiêu và thực phẩm lên men gây ảnh hưởng đến vết mổ. Khi đường ruột đã hồi phục và mẹ có thể đi đại tiện bình thường. Mẹ có thể ăn cháo thịt hay các thức ăn không có dầu mỡ trong 1-2 ngày.

Phụ nữ mới sinh nên ăn gì - kinh nghiệm cho mẹ sau sinh
Mới sinh xong mẹ có thể ăn cháo thịt hay các thức ăn không có dầu mỡ trong 1-2 ngày.

Các mẹ sinh thường thì việc ăn uống trở nên đơn giản và được lựa chọn đa dạng món ăn hơn. Mẹ có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối với các mẹ bị rạch tầng sinh môn, nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 khẩu phần ăn/ ngày.

Từ ngày thứ 3 trở đi mẹ có thể ăn uống bình thường. Không nhất thiết phải kiêng khem quá mức. Mẹ sinh mổ sau sinh 3-4 ngày không nên ăn một lượng quá nhiều các món canh. Sau một tuần thì mẹ có thể ăn uống bình thường. Khi ăn có cảm giác ngon miệng hơn có thể bổ sung thêm các thực phẩm khác.

Dù sinh thường hay sinh mổ, thức ăn cho mẹ trong những ngày này nên nấu mềm, ấm. Đặc biệt phải dễ tiêu hóa như cháo, mỳ gạo bởi vì hệ tiêu hóa của mẹ còn yếu. Chế độ ăn uống sau đó, mẹ được tự do lựa chọn hơn. Chỉ cần chú ý ăn uống đầy đủ, đa dạng để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Bổ sung trong bữa ăn nhóm thực phẩm giàu tinh bột, ngũ cốc

Mẹ sau sinh nên bổ sung tinh bột trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Đặc biệt như:

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Bột Yến Mạch, Gạo Lứt, Lúa Mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng. Giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng.
  • Gạo lứt: Trong gạo lứt có chứa nhiều dưỡng chất nhóm B như B1, B2, B3, B5, B6. Có tác dụng trong việc thanh lọc cũng như bổ sung năng lượng cho cơ thể mẹ mới sinh.

Nhóm thực phẩm giàu protein

Trải qua cuộc vượt cạn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Mới sinh nên ăn gì? Có lẽ không thể thiếu các thực phẩm giàu protein, vitamin B12. Trong đó, thịt bò, thịt gà, thịt lợn là các thực phẩm không thể thiếu cho mẹ.

Phụ nữ mới sinh nên ăn gì - kinh nghiệm cho mẹ sau sinh
Các thực phẩm giàu protein này sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Phụ nữ mới sinh nên ăn nhiều rau củ, hoa quả

Một số quan điểm sai lầm nói rằng mẹ sau sinh nên ăn khô, kiêng rau canh… Nhưng thực tế rau, củ quả là nguồn thực phẩm vô cùng có lợi cho mẹ sau sinh. Các thực phẩm này bổ sung vitamin A, C, chất khoáng, sắt, tốt cho tiêu hóa, giúp lợi sữa mẹ.

Mẹ có thể lựa chọn các loại rau, củ, quả dưới đây:

  • Các loại rau có lá màu xanh đậm gồm: rau ngót, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau má, rau diếp, bông cải xanh, rau bina (hay con gọi là rau chân vịt hay cải bó xôi)….  Trong đó mẹ đặc biệt nên tích cực ăn rau ngót để loại bỏ hết chất nhầy, sản dịch. Đồng thời giúp tăng tiết sữa mẹ và trị táo bón.
Phụ nữ mới sinh nên ăn gì - kinh nghiệm cho mẹ sau sinh
Các loại rau củ có màu xanh lá đậm chưa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu sau sinh
  • Các loại rau củ có màu vàng, vàng cam như: cà rốt, bí ngô, khoai lang đỏ, bí đỏ… Đây là các thực phẩm chứa nhiều beta carotene – tiền vitamin A. Giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường thị lực, chống oxy hóa. Và chúng còn giúp mẹ nâng cao lượng sữa.
  • Các loại rau củ quả khác như: cà chua, hoa chuối, hoa bí, rong biển, mướp, giá đỗ….
  • Các loại đỗ, đậu: đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng, đậu xanh, đậu nành,….

Các loại cá chứa nhiều hàm lượng DHA, Omega3,…

Có nhiều mẹ thắc mắc sau sinh có được ăn cá không? Vì mẹ thường sợ cá tanh, không tốt cho bé. Nhưng thực tế thì 2-4 tuần sau sinh mẹ đã có thể bắt đầu ăn cá. Các loại cá, hải sản thông dụng ít có thủy ngân là những thực phẩm lợi sữa tốt nhất. Có thể kể đến như tôm, cá hồi, cá mòi và cá da trơn… Những thực phẩm này rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa.

Các vi chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt. Đồng thời chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ.

Lưu ý thêm về chế độ dinh dưỡng cho mẹ mới sinh

Cũng tương tự như thời kì mang thai. Mẹ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa gồm: 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ngày. Như vậy sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Bữa chính mẹ ăn uống đầy đủ các nhóm chất như trên đã chia sẻ. Bữa phụ mẹ có thể uống sữa, ăn hoa quả hoặc ăn thêm cháo…. Những món ăn được chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh và nấu chín nên được ưu tiên. Hạn chế sử dụng các món nướng và chiên. Tuyệt đối không ăn món chế biến tái và sống.

Trên đây là chia sẻ với các mẹ về chế độ dinh dưỡng sau sinh. Mẹ mới sinh nên ăn gì, ăn như thế nào. Mẹ hãy nhớ nguyên tắc ăn uống đầy đủ, đa dạng và không cần quá kiêng khem nhé. Ăn uống đầy đủ sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục và đặc biệt là đủ sữa cho bé bú.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ có thêm nhiều lựa chọn cho chế độ dinh dưỡng mới sinh của mình. Chúc các mẹ thật nhiều sức khỏe, bé hay ăn chóng lớn.