Chỉ số BMI và mức độ tăng cân của mẹ bầu

Tăng cân trong thai kì là biểu hiện tích cực cho thấy sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu tăng cân quá nhiều khiến cho mẹ bầu lo lắng và sợ rằng thai nhi không tăng mà tăng nhiều ở cơ thể mẹ. Dựa vào nghiên cứu và phân tích, các chuyên gia đã đề ra chỉ số BMI để tính toán số cân nặng hợp lý cho cơ thể con người. Vậy mẹ đã từng nghe qua thuật ngữ này? Cùng Bonna tìm hiểu về chỉ số BMI và mức độ tăng cân phù hợp cho mẹ bầu nhé!

Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng, là một công cụ thường được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Công thức tính BMI chuẩn được tính dựa trên chiều cao và cân nặng, áp dụng cho nam và nữ trưởng thành.

Từ chỉ số này ta có thể áp dụng cho các mẹ bầu đang mang thai. Để biết được mẹ bầu hiện đang thừa cân, thiếu cân hay đang phát triển bình thường. Qua chỉ số BMI của mẹ bầu mang thai sẽ tính được số cân nặng cần tăng cũng như số cân cần giảm trong quá trình mang thai. Vì nhiều mẹ bầu thường quan niềm rằng, tăng cân càng nhiều thì em bé sinh ra sẽ càng mũm mĩm, đáng yêu. Suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Do vậy các mẹ cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng để có một chế độ tăng giảm cân phù hợp.

 Chi So Bmi La Chi So Khoi Co The
Chỉ số BMI cho biết cơ thể người đang quá gầy, bình thường hay thừa cân

Công thức tính chỉ số BMI như sau:

BMI = Cân nặng / (Chiều cao x Chiều cao)

Trong đó:

  • Cân nặng tính bằng kg
  • Chiều cao tính bằng mét

Theo công thức người ra sẽ đánh giá được phụ nữ mang thai đó béo hay gầy. Các phân loại chỉ số như sau:

  • Người có cân nặng thấp (gầy) có chỉ số BMI < 18,5
  • Người có cân nặng bình thường: Chỉ số BMI từ 18,5 – 24,5
  • Người bị thừa cân: Chỉ số BMI từ 25 – 29,9
  • Người ở mức độ béo phì có chỉ số BMI > 30

Khi đã tính ra được chỉ số BMI của mình, bạn sẽ tính ra được số cân nặng cần tăng hay cần giảm.

  • Chỉ số BMI < 18,5 bạn cần tăng từ 13 – 18 kg
  • Chỉ số BMI từ 18,5 – 24,5 giữ mức cân nặng bình thường có thể tăng thêm 4 – 5 kg
  • Chỉ số BMI từ 25 – 29,9 cần giảm từ 5 – 9 kg
  • Chỉ số BMI > 30 cần giảm từ 7 – 11 kg

BMI dành cho phụ nữ mang thai bao nhiêu là đủ?

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung các dinh dưỡng cho cơ thể mẹ bầu là việc cần thiết. Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần để ý đến những chỉ số cân nặng để ăn uống hợp lí. Dựa vào chỉ số BMI mẹ bầu có thể xem xét được mức độ cân nặng của cơ thể đang ở tình trạng nào. Từ đó mẹ bầu sẽ có cách bổ sung, điều chỉnh phù hợp.

Phụ nữ mang thai có thể trạng bình thường chỉ số BMI từ 18,5 – 22,9

Nếu tổng số cân nặng trong suốt giai đoạn thai kỳ giao động từ 10 – 12kg. Thì mẹ bầu có thể trạng bình thường BMI từ 18,5 – 22,9 là đạt. Trong 3 tháng đầu thai kì, mẹ bầu chỉ nên tăng từ 1 – 2 kg. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có thể tăng cân trong giai đoạn này. Bởi vì nhiều mẹ bầu đang bị ốm nghén, khó ăn và suy nhược cơ thể. Điều này khiến cho mẹ bầu chững cân thậm chí là sụt cân. Mẹ bầu cũng không nên lo lắng. Bởi vì khi hết ốm nghén mẹ sẽ dễ dàng tăng cân trở lại. Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 của thai kì mẹ nên tăng 4 – 5kg. Và vào giai đoạn cuối mẹ bầu có thể tăng từ 5 – 6kg. Tùy theo thể trạng cơ thể lúc bấy giờ.

mang-thai-thang-thu-5
Quá trình tăng cân sẽ diễn ra trong suốt thời gian mang thai, tuy nhiên mẹ bầu cần tăng từ từ không thúc cân tăng nhanh

Phụ nữ mang thai có thể trạng gầy (thấp bé): 

Những mẹ bầu gầy thường có số cân nặng thấp, và BMI chắc chắn sẽ thấp hơn 18.5. Đây là mức chỉ số cần được điều chỉnh để phù hợp với sức khỏe sinh sản. Mẹ bầu nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Để cải thiện tình trạng cân nặng. Nếu cơ thể quá gầy sẽ dẫn đến mệt mỏi và sức đề kháng kém trong quá trình mang thai.

Mang thai vừa là khoảng thời gian nghỉ ngơi cũng là cơ hội để mẹ bầu ăn uống và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Vậy nên mẹ bầu hãy cố gắng tận dụng khoảng thời gian tuyệt vời này.

Phụ nữ mang thai có thể trạng béo phì

Với những phụ nữ thừa cân, BMI sẽ dao động trong khoảng từ 25 – 30. Điều này đồng nghĩa với việc mẹ bầu chỉ được tăng một lượng ít số cân nặng từ 4 – 5kg. Để tránh tình trạng thừa cân trong thai kì. Tăng cân quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Ngoài ra còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể.

Chỉ số BMI có ảnh hưởng như thế nào đến quá trình mang thai?

Theo các chuyên gia, chỉ số BMI của mẹ bầu quá cao hay quá thấp đều tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Chẳng hạn BMI quá thấp đối với cơ thể mẹ bầu gầy sẽ dẫn đến một số tình trang nghiêm trọng như: sinh non, sinh con thiếu cân, tuyến sữa bị ảnh hưởng,…. Còn đối với những mẹ bầu có BMI cao sẽ dễ mắc phải hiện tượng: khó sinh, rạn bụng, trĩ, các vấn đề xương chậu. Ngoài ra mẹ bầu sẽ đi lại và vận động khó khăn. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ bầu và em bé.

Tu The Ngu Thich Hop An Toan Cho Ba Bau 6 Thang Dau1

Cách để cân bằng chỉ số BMI cho cơ thể

Mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp khi mang thai

Việc bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách sẽ giúp bà bầu luôn khỏe mạnh. Để giữ cho chỉ số BMI ở mức trung bình, mẹ bầu nên điều chỉnh lại chế độ ăn của mình. Bổ sung thêm các nhóm chất có lợi: vitamin, tinh bột, sắt, canxi, kẽm, chất béo, protein,…. Cần cân đối giữa việc tiếp thu các chất dinh dưỡng. Không nên ăn quá nhiều một món yêu thích. Bổ sung thêm chất xơ và uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn thêm các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám vào trong bữa phụ để có thêm dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi.

Chăm chỉ tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ khiến mẹ bầu tăng sức đề kháng, thân hình trở nên dẻo dai, sức khỏe cải thiện. Mà còn giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng của mình. Việc duy trì chế độ luyện tập giúp cung cấp năng lượng, cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Hơn cả nếu áp dụng đúng các bài tập luyện cho bà bầu sẽ giúp mẹ giảm bớt các triệu chứng như đau lưng, nhức mỏi trong suốt quá trình thai kì.

Tóm lại BMI là một thước đo giúp bạn đánh giá được chỉ số cơ thể của mình ở mức độ nào. Nếu muốn biết mình tăng cân hay giảm cân đã hợp lí hay chưa. Mẹ bầu nên bám sát những chỉ số về cân nặng. Từ đó sẽ yên tâm hơn về cách sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng của mình.